Hoạt động dịch vụ nhập khẩu đậu tương trong 11 tháng năm 2024 ghi nhận kết quả khả quan với lượng nhập khẩu đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD. Theo Tổng cục Hải quan, mặc dù kim ngạch giảm 3% nhưng khối lượng vận chuyển tăng 19,6% so với cùng kỳ, phản ánh hiệu quả của việc tối ưu hóa chi phí vận chuyển container.
Brazil tiếp tục dẫn đầu nguồn cung khi các công ty forwarder đã vận chuyển thành công 1,07 triệu tấn đậu tương, chiếm 54,3% tổng lượng nhập khẩu. Dịch vụ vận chuyển quốc tế từ thị trường này được tối ưu hóa với giá trung bình 498,7 USD/tấn, giảm 15,9% so với năm trước.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024.
Hoạt động vận chuyển đường biển từ Mỹ cũng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng với 713.735 tấn, chiếm trên 36% tổng lượng nhập khẩu. Các doanh nghiệp vận chuyển logistics đã tận dụng được xu hướng giá giảm 23,6% để đẩy mạnh nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu trong nước.
Dịch vụ xuất nhập khẩu với Canada và Campuchia cũng được mở rộng, lần lượt đạt 116.073 tấn và 15.980 tấn. Hoạt động xuất khẩu ủy thác và ủy thác nhập khẩu với các thị trường này giúp đa dạng hóa nguồn cung và giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.
Việt Nam hiện là quốc gia nhập khẩu khô đậu tương lớn thứ 3 và đậu tương lớn thứ 9 thế giới. Với nhu cầu tiêu thụ trung bình gần 2 triệu tấn/năm, trong khi sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được một phần nhỏ, vai trò của dịch vụ vận chuyển quốc tế ngày càng quan trọng.
Để tối ưu chi phí và đảm bảo nguồn cung ổn định, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuất khẩu cần tiếp tục đầu tư vào hệ thống logistics hiện đại, đặc biệt là kho bãi và phương tiện vận chuyển chuyên dụng. Việc này sẽ giúp duy trì lợi thế cạnh tranh về giá trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động.
Với xu hướng giá đậu tương giảm cùng nhu cầu tăng cao từ ngành chăn nuôi, các công ty vận tải và logistics cần chủ động xây dựng chiến lược dài hạn, đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định và hiệu quả cho thị trường đậu tương Việt Nam.