Vận tải biển 2024 đối mặt suy giảm sức mua - Trans Pacific Global Corp.
L
O
A
D
I
N
G
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
T
P
G
.
C
O
R
P
.
×
  • About us
  • Services
  • Promotion
  • News
  • Contact
  • Vận tải biển 2024 đối mặt suy giảm sức mua

    "Trong bối cảnh vận chuyển quốc tế và dịch vụ xuất nhập khẩu đang trở nên ngày càng cạnh tranh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, đã chia sẻ quan điểm của mình về thị trường hàng hải năm 2024 tại hội nghị tổng kết năm 2023, ngày 4/1. Theo ông, tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới đang có nhiều diễn biến không thuận lợi cho ngành hàng hải khiến sự cạnh tranh khốc liệt. VIMC, với vai trò là một công ty forwarder hàng đầu, sẽ phải nỗ lực cao ngay từ những ngày đầu năm để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

    Các yếu tố như hạn hán tại kênh đào Panama, những cuộc tấn công lên các tàu thuyền thương mại liên tục leo thang ở khu vực biển Đỏ, kênh đào Suez gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu và có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa quốc tế như VIMC.

    Dự kiến nguồn cung tàu sẽ tiếp tục tăng trưởng năm nay khi các hãng bắt đầu nhận bàn giao tàu mới sau 2 năm chờ đóng. Điều này ảnh hưởng đến các dịch vụ vận chuyển đường biển, mà VIMC là một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực này. Ngược lại, năm nay dự báo có ít tàu đem đi phá dỡ.

    Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC. Ảnh: Anh Duy

    Thực tế năm 2023, thị trường vận tải container đã suy giảm mạnh, chỉ số World Container Index (chỉ số giá cước vận tải biển của 8 tuyến chính trên toàn cầu) có thời điểm giảm trên 60% so với cùng kỳ 2022. Sức mua tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu ở mức thấp, lượng hàng tồn kho cao, khiến nhu cầu nhập khẩu rất hạn chế. Các hãng tàu, trong đó có VIMC, phải cắt giảm mạnh chi phí hoạt động, gây khó khăn cho việc gửi hàng đi nước ngoài và gửi đồ quốc tế.

    Đối mặt với những khó khăn này, ông Tĩnh nhìn nhận khối cảng biển VIMC còn chịu áp lực ngày càng gay gắt từ khối tư nhân cũng như sự ra đời của nhiều cảng mới tại các khu vực có lợi thế hơn vị trí cảng của VIMC. Ông nhấn mạnh rằng, để giữ vững vị thế của mình trong lĩnh vực vận chuyển logistics và vận chuyển bằng container, VIMC cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu đội tàu và triển khai chương trình quản lý chi phí nhằm nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của doanh nghiệp thành viên.

    "Để giữ được khách hàng, việc quan trọng là phải luôn ngồi vào vị trí của họ, tức luôn suy nghĩ và cấu trúc hoạt động kinh doanh theo hướng mang lại lợi ích cho khách hàng", Tổng giám đốc VIMC nói. Điều này đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu hàng hoá và chuyển hàng giá rẻ, nơi mà sự hài lòng của khách hàng là yếu tố then chốt.

    VIMC đặt ra kế hoạch năm 2024 sản lượng vận tải biển 15,8 triệu tấn (đạt 76% so thực hiện năm 2023) do thanh lý, giảm số lượng tàu; sản lượng khối cảng biển hơn 123 triệu tấn, doanh thu 17.742 tỷ đồng (đạt 99% so năm 2023) và lợi nhuận 2.169 tỷ đồng (104% so năm ngoái).

    Bốc xếp, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn

    Năm ngoái, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ghi nhận sản lượng vận tải biển đạt hơn 20 triệu tấn; sản lượng hàng thông qua cảng khoảng 113 triệu tấn (đạt 92% cùng kỳ năm trước); doanh thu 17.964 tỷ đồng (đạt 91% so với năm 2022), lợi nhuận là 2.084 tỷ đồng (đạt 68% cùng kỳ).

    "Đây là kết quả đáng ghi nhận của VIMC, nhất là trong bối cảnh năm 2023, tình hình thị trường vận tải biển thế giới có nhiều biến động", ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá.

    Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hiện có 33 doanh nghiệp thành viên (19 công ty con, 14 công ty liên kết) với 9.353 người lao động. VIMC có đội vận tải biển gồm 59 tàu (10 tàu container, 46 tàu hàng khô, 3 tàu dầu) với tổng trọng tải 1,226 triệu DWT, chiếm khoảng 18% trọng tải đội tàu quốc gia.

    VIMC quản lý và khai thác 89 cầu cảng với chiều dài 16.500 m, chiếm hơn 15% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước."