Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Philippines, ngày 20/02/2025, Bộ trưởng Công Thương Philippines đã ban hành Lệnh số 25-01 áp thuế tự vệ tạm thời 400 pesos/tấn (tương đương 6,9 USD) đối với xi măng nhập khẩu. Quyết định này được đưa ra nhằm bảo vệ ngành sản xuất xi măng trong nước của Philippines, nhưng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động vận chuyển quốc tế xi măng từ Việt Nam sang thị trường này.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu
Lệnh áp thuế tự vệ tạm thời áp dụng cho hai loại xi măng: xi măng pooc lăng (portland cement) mã AHTN Code 2523.29.90 và xi măng hỗn hợp (blended cement) mã AHTN Code 2523.90.00 theo Danh mục Biểu thuế quan hài hòa ASEAN. Cuộc điều tra được tiến hành đối với hai loại xi măng này trong giai đoạn 2019-2024. Các công ty vận chuyển đang phải điều chỉnh kế hoạch vận tải để thích ứng với tình hình mới.#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container#dich vu xuat nhap khau#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ xuất nhập khẩu
Philippines áp thuế tự vệ xi măng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần phối hợp cung cấp thông tin kịp thời.
Bộ Công Thương Philippines đã dựa trên Điều 7 Đạo luật số 8800 về phòng vệ thương mại và căn cứ trên chứng cứ thu thập được từ các bên liên quan. Sau quá trình điều tra sơ bộ, họ đã xác định có mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa khối lượng gia tăng của xi măng nhập khẩu với những thiệt hại thực tế đối với ngành sản xuất xi măng nội địa. Điều này đã buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu phải nhanh chóng thông báo cho khách hàng về những thay đổi quan trọng này.#dịch vụ xuất nhập khẩu#vận tải đường biển#gửi hàng quốc tế#cty forwarder#Dịch Vụ Vận Tải Đường Biển
Thuế tự vệ tạm thời sẽ được áp dụng trong thời gian 200 ngày, kể từ khi Cục Hải quan Philippines ban hành Lệnh áp thuế. Đáng chú ý, Việt Nam không nằm trong danh sách các quốc gia được miễn áp dụng thuế tự vệ tạm thời do Bộ Công Thương Philippines công bố. Các công ty forwarder đang phải tính toán lại chi phí để duy trì tính cạnh tranh cho sản phẩm xi măng Việt Nam tại Philippines.#cty forwarder#chuyển hàng đường biển#giá cước vận tải biển quốc tế#công ty về logistics#đơn vị vận chuyển quốc tế#vận chuyển đường biển nội địa
Theo :Báo cáo điều tra sơ bộ” do Bộ Công Thương Philippines công bố, xi măng của Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất trong tổng số xi măng nhập khẩu của Philippines. Cụ thể, trong giai đoạn 2019-2024, xi măng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Philippines lần lượt là 4,23 triệu tấn, 5,37 triệu tấn, 6,38 triệu tấn, 6,34 triệu tấn, 6,87 triệu tấn và 7,20 triệu tấn, chiếm thị phần từ 79,41% đến 98,09% tổng lượng xi măng nhập khẩu của nước này. Dịch vụ vận chuyển hàng hóa giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khối lượng lớn xi măng trong những năm qua.#vận chuyển đường biển nội địa#vận chuyển đường biển#công ty logistics việt nam#forwarder viet nam#dịch vụ vận tải
Xi măng của Việt Nam chiếm thị phần lớn nhất trong tổng số xi măng nhập khẩu của Philippines
Ông Phùng Văn Thành, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Philippines, nhận định rằng việc áp thuế tự vệ tạm thời sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới xuất khẩu xi măng của Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh xi măng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Philippines hiện nay cũng đang phải chịu thuế chống bán phá giá. Các công ty vận tải cần phối hợp chặt chẽ với nhà xuất khẩu để tìm giải pháp tối ưu hóa chi phí vận chuyển đường biển nhằm giảm thiểu tác động từ các loại thuế mới.#dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu
Theo quy định của Philippines, Bộ Công Thương nước này là cơ quan có thẩm quyền thực hiện điều tra sơ bộ trên cơ sở khiếu nại của doanh nghiệp hoặc tự khởi xướng điều tra. Sau khi có kết quả điều tra sơ bộ và ban hành lệnh áp thuế tạm thời, hồ sơ sẽ được chuyển đến Ủy ban thuế để tiến hành điều tra chính thức. Các dịch vụ vận tải và dịch vụ nhập khẩu đang theo dõi sát sao quá trình này để có thể dự báo và lên kế hoạch cho tình huống thuế chính thức được áp dụng.#dịch vụ xuất khẩu#cước vận chuyển container quốc tế#gửi hàng đi mỹ bằng đường tàu#cước vận chuyển đường biển
Trên cơ sở kết quả điều tra chính thức, Ủy ban thuế sẽ đề xuất việc tiếp tục hoặc dỡ bỏ thuế tự vệ, cũng như mức thuế áp dụng chính thức. Căn cứ vào đề xuất này, Bộ Công Thương Philippines sẽ ban hành quyết định cuối cùng. Các công ty logistics đang chuẩn bị các phương án ứng phó cho cả hai tình huống để đảm bảo hoạt động vận chuyển container xi măng từ Việt Nam sang Philippines vẫn diễn ra thuận lợi dù có sự thay đổi về chính sách.#công ty forwarder#công ty dịch vụ xuất nhập khẩu
Nếu bạn cần thêm bất kỳ thông tin nào, đừng ngại liên hệ!
Ông Jimmy
Tổng Giám đốc TPG
(+84) 28 6660 3000