Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam - Nga có nhiều thuận lợi, cơ hội cho hợp tác kinh tế - thương mại. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 737,4 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, một số mặt hàng vẫn có tăng trưởng tích cực như thủy sản (tăng 0,8%), chè (tăng 33,5%), gỗ và sản phẩm từ gỗ (tăng gần 60%), giày dép các loại (tăng hơn 304%). Nhiều mặt hàng nông sản dù giảm về khối lượng nhưng lại tăng về giá trị như hạt tiêu (tăng 53%) và cà phê (tăng 32%). Các dịch vụ vận chuyển quốc tế và xuất khẩu ủy thác đang được tận dụng tối đa để đưa hàng hóa Việt Nam đến thị trường Nga.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2025.
Một trong những thuận lợi lớn nhất hiện nay là các khó khăn về vận tải đường biển và thanh toán đã được tháo gỡ đáng kể. Hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga có thể sử dụng tuyến vận tải biển trực tiếp Vladivostok - Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh với thời gian vận chuyển hàng hóa khoảng 8-11 ngày; hoặc tuyến đường sắt liên vận quốc tế từ Việt Nam qua Trung Quốc, Kazakhstan tới Matxcơva với thời gian khoảng 35-40 ngày. Các công ty forwarder đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm các tuyến vận chuyển đường biển phù hợp, tiết kiệm chi phí và thời gian. #vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nga còn rất lớn, khi kim ngạch thương mại Việt Nam - Nga năm 2024 vẫn còn thấp hơn mức 5,5 tỷ USD đạt được vào năm 2021 và chiếm tỷ trọng rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch ngoại thương của cả hai nước (chiếm 0,6% của Việt Nam và khoảng 0,8% của Nga). Việt Nam và Nga là hai nền kinh tế mang tính bổ trợ cho nhau, khi Việt Nam có thể cung cấp các sản phẩm nông sản nhiệt đới, thủy sản, thực phẩm, đồ uống, hàng dệt may, giày, hàng điện tử... cho thị trường Nga. Các dịch vụ gửi hàng đi nước ngoài và chuyển hàng đường biển đang được tối ưu hóa để giảm cước vận chuyển đường biển và thời gian vận chuyển, giúp hàng hóa Việt Nam cạnh tranh tốt hơn tại thị trường Nga.
Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, mà Nga là thành viên, đã ký Hiệp định thương mại tự do vào năm 2015, có hiệu lực từ tháng 10 năm 2016. Đến nay, phần lớn các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% hoặc ở mức rất thấp. Đây là lợi thế lớn cho các công ty vận chuyển và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu khi tiếp cận thị trường Nga. Tại buổi làm việc với Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam ngày 8/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị phía Nga tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nga, góp phần tạo sự cân bằng trong trao đổi thương mại nông sản giữa hai nước. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các dịch vụ vận chuyển bằng container và dịch vụ nhập khẩu từ Việt Nam sang Nga.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Nhằm nâng cao kim ngạch xuất khẩu, Phòng Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, khuyến nghị doanh nghiệp tích cực tham dự các hội chợ triển lãm chuyên ngành tại Nga, cử cán bộ sang nghiên cứu thị trường và làm việc trực tiếp với khách hàng. Các công ty logistics có thể hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển mẫu sản phẩm và hàng triển lãm với chi phí tối ưu. Đồng thời, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ và tuân thủ đúng các quy định của Nga về chất lượng, bao bì, nhãn mác, đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh rủi ro pháp lý. Các công ty vận tải và đơn vị cung cấp dịch vụ xnk cần nắm vững các quy định này để tư vấn đúng đắn cho khách hàng.
Để phát triển bền vững tại đây, doanh nghiệp cần thiết lập chiến lược phát triển thương hiệu bài bản, thường xuyên thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, và mạnh dạn mở văn phòng đại diện hoặc thành lập công ty tại Nga. Các doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm với sản phẩm có lợi thế cạnh tranh như cà phê, trái cây, chè, hạt tiêu nên xem xét tận dụng các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do và các ưu đãi đầu tư của Nga để đầu tư sản xuất tại thị trường. Các dịch vụ vận chuyển logistics và gửi đồ quốc tế cần được phát triển đồng bộ với chiến lược kinh doanh để đảm bảo chuỗi cung ứng thông suốt từ Việt Nam sang Nga. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất và công ty vận chuyển logistics, hàng Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn tại thị trường đầy tiềm năng này.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Nếu bạn cần thêm bất kỳ thông tin nào, đừng ngại liên hệ!
Ông Jimmy
Tổng Giám đốc TPG
(+84) 28 6660 3000