Việt Nam vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu Halal khi Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) ký kết Ý định thư hợp tác với Cơ quan Halal Malaysia. Văn kiện này được ký trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 21-23/11/2024, đánh dấu một cột mốc mới trong quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. #cty forwarder
Thực trạng cho thấy tiềm năng xuất khẩu Halal của Việt Nam còn rất lớn khi hiện mới chỉ có khoảng 1.000 doanh nghiệp được cấp chứng chỉ Halal với 3.000 sản phẩm xuất khẩu sang Malaysia. Đây là con số khiêm tốn so với quy mô thị trường Halal toàn cầu - nơi có gần 2 tỷ người tiêu dùng, chiếm 24% dân số thế giới. Ông Zafrul Abdul Aziz, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (MITI) khẳng định, Malaysia sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực trong chuỗi giá trị Halal, từ sản xuất đến kiểm soát chất lượng và phân phối sản phẩm. #cty forwarder #vận chuyển đường biển nội địa #giá vận chuyển đường biển #vận chuyển đường biển nội địa
Ý định thư sẽ giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Malaysia là về chứng chỉ Halal.
Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato' Tan Yang Thai đánh giá cao tiềm năng phát triển công nghiệp Halal của Việt Nam nhờ vị trí địa lý thuận lợi, gần các thị trường Hồi giáo lớn trong khu vực như Malaysia, Indonesia và Singapore. Bên cạnh đó, nền nông nghiệp đa dạng với nhiều loại cây trồng, vật nuôi cũng tạo nền tảng vững chắc cho ngành thực phẩm Halal phát triển. Đặc biệt, ngành du lịch Việt Nam có cơ hội lớn để thu hút khách Hồi giáo thông qua việc phát triển các dịch vụ và sản phẩm du lịch được chứng nhận Halal. #cty forwarder #vận chuyển đường biển nội địa #giá vận chuyển đường biển #giá vận chuyển đường biển
Ý định thư mới ký kết sẽ thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước trong lĩnh vực Halal. Theo ông Lê Phú Cường, Tham tán Thương mại tại Malaysia, văn kiện này giúp giải quyết một trong những rào cản lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam - việc được cấp chứng chỉ Halal. Hai bên sẽ tập trung vào đào tạo, tổ chức triển lãm, hội thảo chuyên đề và tăng cường kết nối doanh nghiệp. #cty forwarder #vận chuyển đường biển nội địa
Hợp tác Halal được coi là ưu tiên chiến lược trong quan hệ Việt Nam - Malaysia, được thể hiện qua nhiều cuộc gặp cấp cao. Trong các chuyến thăm của lãnh đạo Malaysia tới Việt Nam năm 2021 và 2022, hai bên đã thảo luận sâu về mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực Halal, logistics, tài chính ngân hàng Hồi giáo và du lịch thân thiện với người Hồi giáo. Gần đây nhất, tại Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban Hỗn hợp về thương mại song phương (tháng 7/2024), lãnh đạo ngành Công Thương hai nước tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của hợp tác Halal. #cty forwarder #vận chuyển đường biển nội địa #giá vận chuyển đường biển #giá vận chuyển đường biển
Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN (sau Thái Lan) và đứng thứ 11 trên thế giới. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Malaysia trong ASEAN. Trong lĩnh vực đầu tư, Malaysia đứng thứ hai trong ASEAN (sau Singapore) và thứ 11/143 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hướng tới kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2015-2025), việc thúc đẩy hợp tác Halal được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho phát triển kinh tế giữa hai nước, đồng thời mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Hồi giáo toàn cầu. #cty forwarder #vận chuyển đường biển nội địa #giá vận chuyển đường biển