Theo dự báo từ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng), lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong quý 1/2025 dự kiến đạt gần 207 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội và dẫn đầu cả nước về sản lượng. Xu hướng này đang tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế trong việc mở rộng hoạt động.
Trong quý 1/2025, lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước dự báo đạt gần 207 triệu tấn, tăng 4%; trong đó, riêng 2 tháng đầu năm, sản lượng đạt 135,38 triệu tấn và tăng 9% so cùng kỳ
Trong 2 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước đạt 135,38 triệu tấn, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 31,376 triệu tấn (tăng 1%), hàng nhập khẩu đạt 42,158 triệu tấn (tăng 8%), và đặc biệt là hàng nội địa tăng mạnh 15%, đạt 61,333 triệu tấn. Các công ty logistics đang tận dụng cơ hội này để mở rộng mạng lưới vận chuyển và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Tính theo đơn vị TEU (container 20 feet), sản lượng hàng hóa đạt 4,808 triệu TEUs, tăng 18% so với cùng kỳ 2024. Đáng chú ý, hàng nhập khẩu tăng 16% (đạt 1,591 triệu TEUs), hàng xuất khẩu tăng 5% (đạt 1,487 triệu TEUs), và hàng nội địa tăng vượt trội 35% (đạt 1,731 triệu TEUs). Sự tăng trưởng này đang thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ vận tải đường biển chuyên nghiệp để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn và đúng thời hạn.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Các khu vực có sản lượng hàng thông qua cảng biển cao nhất cả nước gồm TP.HCM (tăng 13,53%), Bà Rịa - Vũng Tàu (tăng 10%) và Hải Phòng (tăng 2,79%). Ngoài ra, nhiều cảng ở Huế, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Đồng Nai và Cần Thơ cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng từ 14-49%. Nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang phải điều chỉnh chiến lược để tập trung vào các khu vực có tăng trưởng cao.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Đối với hàng container, các khu vực có khối lượng thông qua lớn nhất gồm Vũng Tàu (tăng 18%), TP.HCM (tăng 7,34%) và Hải Phòng (tăng 6,86%). Đặc biệt, Đồng Tháp ghi nhận mức tăng đến 63%, Quảng Nam tăng 30,06%, Đà Nẵng tăng 13%, Cần Thơ tăng 16% và Đồng Nai tăng 7%. Điều này cho thấy sự phân bố đồng đều hơn của luồng hàng hóa, mở ra cơ hội cho các dịch vụ xuất nhập khẩu ở nhiều địa phương.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Bà Rịa - Vũng Tàu đang dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển với khối lượng ước đạt trên 21 triệu tấn trong 3 tháng đầu năm 2025. Khu vực này không chỉ giữ vững vị trí quan trọng trong ngành logistics mà còn là điểm sáng trong sự phục hồi của ngành cảng biển Việt Nam. Nhiều công ty vận tải đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phương tiện vận chuyển để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại khu vực này.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Với những con số tăng trưởng ấn tượng và quy hoạch đầu tư bài bản, ngành cảng biển Việt Nam đang có những bước tiến vững chắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Các công ty forwarder đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để tận dụng tối đa tiềm năng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics quan trọng trong khu vực.#vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất nhập khẩu#dịch vụ nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#vận chuyển logistics#ủy thác nhập khẩu#dịch vụ vận chuyển quốc tế#dịch vụ xuất khẩu#công ty forwarder#vận chuyển container
Nếu bạn cần thêm bất kỳ thông tin nào, đừng ngại liên hệ!
Ông Jimmy
Tổng Giám đốc TPG
(+84) 28 6660 3000