Trong bối cảnh thị trường toàn cầu nhiều bất ổn, ngành dệt may Việt Nam đang nỗ lực tăng tốc, tận dụng tối đa quãng thời gian 90 ngày “vàng” trước khi Mỹ áp thuế đối ứng mới đối với một số mặt hàng dệt may. Các doanh nghiệp lớn đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược sản xuất, tối ưu hóa dây chuyền và tăng cường năng lực giao hàng nhằm giữ vững thị phần tại thị trường chủ lực. #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#cước vận chuyển container quốc tế
Việc Mỹ triển khai mức thuế đối ứng 10% trong 90 ngày tới buộc doanh nghiệp dệt may phải kịp thời thích ứng sản xuất
Theo thông tin từ Cục Hải quan, tính đến ngày 15/4/2025, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt khoảng 10 tỷ USD, tăng 10,58% so với cùng kỳ 2024, tương đương kim ngạch tăng 958 triệu USD. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này mới chỉ là kết quả bước đầu trong bối cảnh thách thức mới về thuế quan đang đè nặng. Việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 10% trong vòng 90 ngày đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng nếu không muốn mất đơn hàng vào tay các đối thủ cạnh tranh.
Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, cho biết: “Chúng tôi coi đây là thời điểm chạy nước rút. Ngay từ đầu tháng 4, May 10 đã tăng ca, điều chỉnh lịch sản xuất, tối ưu hóa các chuyền may để đảm bảo tiến độ giao hàng sớm nhất cho các đơn hàng xuất khẩu sang Mỹ”. #dịch vụ vận tải #dịch vụ xuất khẩu#
Không riêng gì May 10, Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) cũng đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất. #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#
Ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐQT Hugaco, chia sẻ: “Hiện tại, đơn hàng vẫn đang tăng trưởng tốt, khoảng 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bài toán không chỉ là tăng đơn hàng mà còn phải đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng và đáp ứng thời gian giao hàng cực kỳ ngặt nghèo”. #nhập khẩu ủy thác
Bên cạnh việc tăng tốc sản xuất trước mắt, nhiều doanh nghiệp đã nhìn xa hơn, chuẩn bị phương án đối phó với kịch bản dài hạn, khi các rào cản thương mại ngày càng trở nên phức tạp. #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#
Tại Hội nghị sơ kết hoạt động SXKD quý I/2025, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã yêu cầu toàn bộ các đơn vị thành viên rà soát quy trình, đảm bảo hồ sơ xuất xứ đầy đủ, minh bạch. Việc chủ động chuẩn hóa sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu nguy cơ bị điều tra chống gian lận hoặc vướng vào các tranh chấp thương mại không đáng có. #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#
Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex, giai đoạn 90 ngày tới còn là phép thử khả năng phản ứng linh hoạt và năng lực vận hành hệ thống chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.
"Chúng tôi nhận định, doanh nghiệp nào nắm chắc quy trình, kiểm soát tốt nguyên phụ liệu và giao hàng đúng hẹn sẽ không chỉ giữ vững thị trường Mỹ mà còn có cơ hội mở rộng thêm thị phần ở các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, EU", ông Trường phân tích. Một xu hướng không thể bỏ qua trong giai đoạn hiện tại là sự dịch chuyển mạnh mẽ của tiêu dùng toàn cầu về phía sản phẩm xanh, bền vững. Các nhà nhập khẩu lớn ngày càng yêu cầu cao về tiêu chuẩn môi trường, truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm xã hội.#dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho rằng: “Các doanh nghiệp cần nhìn xa hơn. Không chỉ giao hàng nhanh mà còn phải đáp ứng yêu cầu xanh hóa, tuần hoàn nguyên liệu và phát triển bền vững. Ai đáp ứng được, người đó sẽ trụ lại lâu dài trên sân chơi quốc tế”. Thực tế, một số doanh nghiệp lớn như Vinatex, May 10 hay Thành Công đã bắt đầu triển khai các dự án dệt may bền vững, xây dựng nhà máy đạt chứng nhận LEED, sử dụng nguyên liệu tái chế và tiết kiệm năng lượng. Đây là bước chuẩn bị chiến lược giúp ngành dệt may Việt Nam đón đầu xu thế thị trường, thay vì chỉ chạy theo đơn hàng ngắn hạn. #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#
Theo phân tích của nhiều chuyên gia, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, ngành dệt may Việt Nam cần kết hợp linh hoạt giữa việc đẩy nhanh giao hàng trong ngắn hạn và nâng cấp toàn diện năng lực sản xuất theo hướng xanh, bền vững trong dài hạn. Mặc dù áp lực không nhỏ, kỳ vọng chung vẫn hướng tới mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025. Những nỗ lực tăng tốc hôm nay không chỉ là để đạt chỉ tiêu ngắn hạn, mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững và chủ động của ngành dệt may Việt Nam trong tương lai. #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#