Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan sau gần 1 năm điều tra. #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#cước vận chuyển container quốc tế
Sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan sau gần 1 năm điều tra.
Thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), sản phẩm bị điều tra là một số sản phẩm pin năng lượng mặt trời thuộc mã HS 8541.42.0010, 8541.43.0010, 8501.71.0000, 8501.72.1000, 8501.72.2000, 8501.72.3000, 8501.72.9000, 8501.80.1000, 8501.80.2000, 8501.80.3000, 8501.80.9000, 8507.20.8010, 8507.20.8031, 8507.20.8041, 8507.20.8061 và 8507.20.8091. Theo số liệu Hải quan Hoa Kỳ, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam năm 2023 (trước khi bị điều tra) là 4,2 tỷ USD. Theo đó, nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tỷ trọng 26% trong tổng kim ngạch nhập khẩu pin năng lượng mặt trời của Hoa Kỳ (cao nhất trong số những nước bị điều tra). Thời kỳ điều tra CBPG là từ ngày 1/10/2023 đến 31/3/2024; thời kỳ điều tra trợ cấp là năm 2023.
Theo kết luận của DOC, mức thuế CBPG cuối cùng đối với Việt Nam như sau: đối với 2 công ty bị đơn bắt buộc, mức thuế CBPG từ 52,54% - 120,38%; đối với 9 công ty hưởng thuế suất riêng rẽ, mức thuế CBPG là 77,12%. Đối với các công ty khác (không hợp tác với DOC), mức thuế CBPG toàn quốc được tính dựa trên thông tin sẵn có bất lợi là 271,28%. Như vậy, mức thuế áp dụng cho doanh nghiệp phổ biến từ 52,54%% - 120,38%, cá biệt là 271,28% đối với các doanh nghiệp không hợp tác. Trong khi đó, mức thuế CBPG cuối cùng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu từ 3 nước khác bị điều tra lần lượt là: Campuchia có mức thuế chung là 117,18%; Malaysia từ 0% - 81,24% và Thái Lan từ 111,45% - 172,68% và đều cao hơn so với kết luận sơ bộ. #cước vận chuyển container quốc tế #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu# #cước vận chuyển container quốc tế
Theo Cục Phòng vệ thương mại, mức thuế CBPG của Việt Nam bị đẩy lên cao do Hoa Kỳ không công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường nên sử dụng giá trị thay thế của nước thứ ba để tính toán. Đối với vụ việc CTC, mức thuế chống trợ cấp cuối cùng đối với 2 công ty bị đơn bắt buộc của Việt Nam từ 68,15% - 230,66%; đối với 4 công ty không hợp tác, mức thuế chống trợ cấp được tính dựa trên thông tin sẵn có bất lợi là 542,64%; đối với các công ty khác mức thuế chống trợ cấp là 124,57%. Trong khi đó, mức thuế chống trợ cấp cuối cùng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu từ 3 nước khác bị điều tra lần lượt là: Campuchia 534,67% - 3.403,96%; Malaysia 14,64% - 168,8% và Thái Lan từ 263,74 - 799,55% và đều cao hơn đáng kể so với kết luận sơ bộ. #cước vận chuyển container quốc tế #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#
Mức thuế CTC cuối cùng bị đẩy lên cao do DOC đưa ra kết luận về các chương trình trợ cấp xuyên quốc gia dựa trên thông tin sẵn có bất lợi. Theo Cục Phòng vệ thương mại, Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) sẽ ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại trong vòng 45 ngày kể từ ngày DOC ban hành kết luận cuối cùng về phá giá và trợ cấp, dự kiến vào ngày 2/6/2025. Chỉ khi ITC kết luận ngành sản xuất nội địa Hoa Kỳ chịu thiệt hại đáng kể do pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam bán phá giá hay được trợ cấp, lệnh áp thuế mới chính thức được ban hành, dự kiến vào ngày 9/6/2025. #cước vận chuyển container quốc tế
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan của Việt Nam tiếp tục theo dõi diễn biến điều tra tại ITC; chủ động tìm kiếm thị trường mới, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, tuân thủ chặt chẽ quy định của nước nhập khẩu trong trường hợp Lệnh áp thuế được áp dụng chính thức. #cước vận chuyển container quốc tế #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu# #dịch vụ vận tải#vận chuyển quốc tế#nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu# #nhập khẩu ủy thác#giá vận chuyển đường biển#dịch vụ xuất khẩu#