Tháng đầu năm 2025 ghi nhận kim ngạch nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam đạt 30,06 tỷ USD, với sự sụt giảm 14,1% so với tháng trước và 2,6% so với cùng kỳ năm 2024. Sự sụt giảm này diễn ra ở cả khu vực kinh tế trong nước (giảm 22,2% so với tháng trước và 3,3% so với cùng kỳ) lẫn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (giảm 8,7% so với tháng trước và 2,2% so với cùng kỳ). Trong bối cảnh này, các dịch vụ vận chuyển quốc tế vẫn duy trì hoạt động ổn định, đưa 6 nhóm hàng tỷ USD vào thị trường Việt Nam.
Theo thống kê chi tiết từ Tổng cục Hải quan, hoạt động vận chuyển đường biển đã hỗ trợ đắc lực cho việc nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch 9,73 tỷ USD, dẫn đầu trong các nhóm hàng nhập khẩu. Các công ty forwarder đã kết nối hiệu quả với các thị trường cung cấp chính như Trung Quốc (3,22 tỷ USD, tăng 23,6%), Hàn Quốc (2,68 tỷ USD, tăng 19,9%) và Đài Loan (1,53 tỷ USD, tăng 31,2%). Sự tăng trưởng mạnh mẽ này phản ánh nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm công nghệ cao trong nền kinh tế Việt Nam. #vận chuyển đường biển #dịch vụ vận chuyển quốc tế #dịch vụ nhập khẩu #dich vu xuat nhap khau #gửi hàng quốc tế
Nhập khẩu tháng 1 chủ yếu là các mặt hàng nguyên phụ liệu sản xuất
Đứng thứ hai trong danh sách nhóm hàng tỷ USD là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng với kim ngạch xấp xỉ 4 tỷ USD. Trong đó, nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm vai trò chủ đạo khi đạt 2,54 tỷ USD, chiếm 63,64% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này. So với cùng kỳ năm 2024, dịch vụ vận chuyển logistics ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ với gần 40 triệu USD. Điều này cho thấy nhu cầu ổn định về máy móc thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất trong nước. #vận chuyển đường biển #chuyển hàng đường biển #vận chuyển đường biển nội địa
Vải may mặc là nhóm hàng tỷ USD thứ ba với kim ngạch xấp xỉ 1,1 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ 2024. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhập khẩu đã hỗ trợ đưa 772 triệu USD vải từ Trung Quốc vào Việt Nam, chiếm tỷ trọng lớn với 71,48% tổng kim ngạch nhóm hàng này. Sự sụt giảm 40 triệu USD so với cùng kỳ năm trước phản ánh xu hướng điều chỉnh trong ngành dệt may, có thể do ảnh hưởng từ biến động thị trường xuất khẩu. #vận chuyển đường biển #dịch vụ vận chuyển quốc tế #dịch vụ xuất nhập khẩu #Dịch Vụ Vận Tải Đường Biển
Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế là đối tác cung cấp hàng hóa lớn nhất cho Việt Nam với kim ngạch 11,6 tỷ USD, chiếm 38,6% tổng nhập khẩu. Mặc dù có sự sụt giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2024, nhưng dịch vụ vận chuyển quốc tế giữa hai nước vẫn duy trì ở mức cao. Phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, điều mà chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá là "không đáng lo". vận chuyển đường biển #giá cước vận tải biển quốc tế #đơn vị vận chuyển quốc tế
Tuy nhiên, xu hướng nhập khẩu nông sản và hàng tiêu dùng từ Trung Quốc đang đặt ra thách thức cho cán cân thương mại. Để cân bằng thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh thông qua việc cải thiện tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, việc tối ưu hóa dịch vụ vận tải quốc tế và giảm chi phí logistics cũng là yếu tố quan trọng để tăng cường xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ Bộ Công Thương mà cả Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương biên giới cần phối hợp cải thiện hệ thống giao thông và phát triển cơ sở hạ tầng logistics. Việc đầu tư xây dựng kho bãi sát biên giới và nâng cấp các tuyến đường vận chuyển sẽ là nền tảng quan trọng để tăng cường xuất khẩu ủy thác và cân bằng thương mại giữa hai nước trong thời gian tới. #vận chuyển đường biển #công ty logistics việt nam #vận chuyển đường biển #vận chuyển quốc tế