Báo cáo của Liên Hợp Quốc và Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam đã đánh giá tác động của Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM) đối với Việt Nam khi EU áp dụng từ 1/1/2026. EU là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, với kim ngạch xuất nhập khẩu và vận chuyển quốc tế tăng trưởng tốt trong giai đoạn 2012-2022, đặc biệt là sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. #cty forwarder #công ty vận chuyển đường biển quốc tế
Trong 4 ngành hàng dịch vụ logistics, vận chuyển hàng hóa chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ CBAM là thép, nhôm, xi măng và phân bón, ngành thép dự kiến chịu tổn thất lớn nhất. Các công ty xuất khẩu cần lựa chọn đơn vị vận tải uy tín, có năng lực vận chuyển quốc tế và đáp ứng tiêu chuẩn CBAM để hạn chế rủi ro. Riêng năm 2023, xuất khẩu thép sang EU của các công ty vận tải đường biển đã tăng gần gấp đôi so với 2022, đạt gần 3,2 triệu tấn, trị giá 2,5 tỷ USD. 4 tháng đầu 2024, kim ngạch xuất khẩu ủy thác bằng container đã vượt cả năm 2022. #cty forwarder #công ty vận chuyển đường biển quốc tế #công ty vận chuyển hàng trung quốc về việt nam
Với giả định cường độ phát thải giảm 1-1,5%/năm theo Chiến lược Tăng trưởng Xanh, báo cáo ước tính sản lượng thép năm 2030 giảm 0,8%, tương đương 0,4 triệu tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ vận chuyển thép giảm 3,6% (0,7 tỷ USD), trong đó xuất khẩu ủy thác sang EU giảm 51,2% (1,1 tỷ USD) - tổn thất hàng tỷ đô la. Vì vậy, các công ty xuất khẩu nên chọn đơn vị logistics, vận tải uy tín để giảm thiểu tác động. Tuy nhiên, các công ty logistics Việt Nam sẽ tăng xuất khẩu sang thị trường khác để bù đắp phần nào. Lượng khí thải ngành vận chuyển thép cũng giảm khoảng 0,9 triệu tấn CO2 vào năm 2030.
Đối với nhôm, do không có dữ liệu chính xác nên báo cáo giả định cường độ phát thải bằng mức trung bình toàn cầu - được coi là đánh giá cao. Với giả định này, sản lượng dịch vụ vận chuyển nhôm năm 2030 giảm 0,4%, kim ngạch xuất nhập khẩu ủy thác giảm 4,3% (0,1 tỷ USD), trong đó xuất khẩu ủy thác sang EU giảm 72,2% (0,1 tỷ USD). Lượng khí thải ngành vận chuyển nhôm giảm 0,2 triệu tấn CO2. #cty forwarder
Hai ngành xi măng và phân bón không chịu tác động đáng kể từ CBAM do lượng hàng xuất nhập khẩu qua dịch vụ vận chuyển đường biển sang EU thấp, chỉ chiếm 3-12% thị phần. Tuy nhiên, xi măng là ngành gây ô nhiễm lớn nên việc giảm cường độ phát thải có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải, từ 0,1 lên tới 7,4 triệu tấn CO2 vào năm 2030. #cty forwarder #công ty vận chuyển đường biển quốc tế #công ty vận chuyển đường biển quốc tế #forwarder viet nam #vận chuyển quốc tế
Xi măng là ngành sản xuất có phát thải khói bụi lớn
Nếu các ngành giảm được cường độ phát thải, tác động kinh tế tiêu cực từ CBAM với dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ giảm bớt, đồng thời mức giảm lượng khí thải sẽ tăng lên đáng kể, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu. #cty forwarder #công ty vận chuyển đường biển quốc tế #công ty vận chuyển hàng trung quốc về việt nam #công ty vận chuyển đường biển quốc tế
Báo cáo cảnh báo tác động của CBAM đối với Việt Nam có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu phạm vi áp dụng được mở rộng ra nhiều ngành hàng dịch vụ logistics, vận chuyển quốc tế khác. Hiện nay, nhiều công ty vận tải, dịch vụ xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh và không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của CBAM. Do đó, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần lựa chọn đơn vị vận chuyển hàng hóa, chuyển phát nhanh quốc tế uy tín để đảm bảo tuân thủ các quy định mới của EU.
Tác động của CBAM không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến chính sách khí hậu của Việt Nam. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp logistics Việt chuyển đổi công nghệ vận chuyển theo hướng thân thiện môi trường, áp dụng các giải pháp giảm phát thải nhằm duy trì thị phần dịch vụ xuất nhập khẩu, vận chuyển quốc tế vào EU. Với chỉ còn gần 2 năm đến thời hạn áp dụng CBAM, đây là lúc các công ty vận tải cần nhanh chóng chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ mới để đáp ứng tiêu chuẩn, qua đó giữ vững kim ngạch dịch vụ vận chuyển container quốc tế vào thị trường EU quan trọng. #cty forwarder #Dịch Vụ Vận Tải Đường Biển